ประดินันท์
อุปรมัย (2540:121)ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้
คือ การเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม
ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม
ฮิลการ์ด และ เบาเวอร์ (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html)ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนไว้ว่า
การเรียนรู้ คือ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก
ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ
ฤทธิ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์
คิมเบิล (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html)ได้กล่าวถึง ความของการเรียนรู้ไว้ว่า
การเรียนรู้ คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม
อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรง
สรุป
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้รับจากประสบการณ์
การฝึกหัดที่เกิดจากการเสริมแรง
ที่มา
คิมเบิล.[Online] http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Process.htm.ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.
ฮิลการ์ดและเบาเวอร์.[Online] http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.htm.ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.
ฮิลการ์ดและเบาเวอร์.[Online] http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.htm.ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.
ประดินันท์
อุปรมัย. (2540). ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษา(มนุษย์กับการเรียนรู้).พิมพ์ครั้งที่
15.นนทบุรี:สถาพรบุ๊ค.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น