วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายของการเรียนรู้

            ประดินันท์ อุปรมัย (2540:121)ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม
           ฮิลการ์ด และ เบาเวอร์ (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html)ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนไว้ว่า การเรียนรู้ คือ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ ฤทธิ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์
          คิมเบิล (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html)ได้กล่าวถึง ความของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้ คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรง
        สรุป 
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้รับจากประสบการณ์ การฝึกหัดที่เกิดจากการเสริมแรง
        ที่มา
คิมเบิล.[Onlinehttp://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Process.htm.ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.
ฮิลการ์ดและเบาเวอร์.[Onlinehttp://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.htm.ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.
ประดินันท์ อุปรมัย. (2540). ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษา(มนุษย์กับการเรียนรู้).พิมพ์ครั้งที่ 15.นนทบุรี:สถาพรบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น